Facebook พร้อมผลักดัน SMEs เร่งเครื่องธุรกิจในไทย

Facebook

เฟซบุ๊ค วิเคราะห์ตลาดประเทศไทย โซเชียลคอมเมิร์ซยังไปได้ดี การใช้งานแมสเซ็นเจอร์ และแชทเพื่อติดต่อเฟซบุ๊คเพจธุรกิจขยายตัวสูงเกินค่าเฉลี่ยทั่วโลก

การค้าขายบนโลกโซเชียลเนตเวิร์ค หรือโซเชียลคอมเมิร์ซในประเทศไทยได้รับความนิยมมากขึ้นต่อเนื่อง ผู้ใช้ชาวไทยสัดส่วนกว่า 92% ใช้เฟซบุ๊คค้นหาสินค้าใหม่ๆ อ่านรีวิว รวมถึงทำความรู้จักแบรนด์ จากปี 2557 ที่ีการใช้งานเฟซบุ๊คแมสเซ็นเจอร์ในไทยมี 34% ปัจจุบันเพิ่มขึ้นเป็น 74% ที่น่าสนใจใน 1 ปีมานี้ จำนวนข้อความแชทผ่านมือถือที่ส่งไปยังเพจธุรกิจต่างๆ แต่ละวันเพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัว โดยแต่ละเดือนคนไทยส่งข้อความไปยังเพจธุรกิจต่างๆ สูงกว่าค่าเฉลี่ยผู้ใช้ทั่วโลกเกือบ 2 เท่า อ้างอิงจากข้อมูลของไพร้ซวอเตอร์เฮาส์คูเปอส์ เฟซบุ๊คเป็นแพลตฟอร์มที่ได้รับความนิยมสูงสุดด้านโซเชียลคอมเมิร์ซทั้งในตลาดไทยและทั่วโลก โดยนักช้อปออนไลน์ไทยกว่า 51% มีประสบการณ์ซื้อสินค้าบนโซเชียลมีเดียมาแล้ว อันดับ 2 คืออินเดีย 32% รองลงมามาเลเซีย 31% จีน 27% ตะวันออกกลาง 26%

ปัจจุบัน ประเทศไทยมีผู้ใช้งานเฟซบุ๊ค 40 ล้านรายต่อเดือน สัดส่วน 95% หรือ 38 ล้านคนใช้งานผ่านโทรศัพท์มือถือ สูงกว่าค่าเฉลี่ยทั่วโลกที่ใช้ประมาณ 80% จากจำนวนดังกล่าวมีผู้ใช้มากกว่า 74% ที่เชื่อมต่อกับเพจธุรกิจเอสเอ็มอีอย่างน้อย 1 เพจ ผู้ใช้อินสตาแกรม 8.8 ล้านราย

ส่วนภาพรวมทั่วโลกมีผู้ใช้เฟซบุ๊ค 1.65 พันล้านคนต่อเดือน ผู้ใช้แมสเซ็นเจอร์ 900 ล้านคนต่อเดือน เฉพาะเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ผู้ใช้เฟซบุ๊คมีมากกว่า 252 ล้านคน จากจำนวนดังกล่าว 61% เป็นผู้ใช้งานที่แอคทีฟทุกวัน และมากกว่า 94% ใช้งานผ่านมือถถือ

รวมทั่วโลกมีแฟนเพจธุรกิจไม่น้อยกว่า 60 ล้านเพจ ในไทยเปิดเผยตัวเลขไม่ได้ แต่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

ด้วยโอกาสดังกล่าว ผู้ค้าจำต้องเติมข้อมูลในแฟนเพจให้ครบถ้วน สำคัญต้องทักง่าย ตอบไว ใส่ใจบริการ ที่ผ่านมาหากมีลูกค้าทักเข้ามาคุยสามารถปิดการขายได้สูงถึง 70% กลุ่มสินค้าที่เห็นว่ามีเข้ามาเปิดร้านจำนวนมากเช่น เสื้อผ้า เครื่องสำอาง อาหาร แกดเจ็ท ที่มาแรง เช่น อุปกรณ์กีฬา

ส่วนของเฟซบุ๊คมุ่งช่วยเอสเอ็มอีสร้างยอดขาย รับโอกาสที่โซเชียลช้อปปิ้งเกิดขึ้นแล้วที่นี่ ที่ผ่านมาฟีเจอร์ที่เปิดออกมาได้รับความนิยมอย่างดี ปัจจัยสำคัญเนื่องจากเป็นแพลตฟอร์มที่ตอบโจทย์พฤติกรรมการช้อปปิ้งของคนไทยและในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

เฟซบุ๊คเข้ามาเปิดฟังก์ชั่นช้อปเปิดตัวในไทยและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นกลุ่มประเทศแรก จากนั้นเตรียมทยอยขยายไปยังตลาดเกิดใหม่ที่ผู้บริโภคมีพฤติกรรมคล้ายกัน ซึ่งรวมถึงเอเชีย แอฟริกา และอเมริกาใต้

 

ที่มา : กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

Advertisements

ใส่ความเห็น

Please log in using one of these methods to post your comment:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s